Tả người đang hoạt động là dạng văn có yêu cầu cao hơn so với những bài văn tả người chung chung. Với dạng bài này, học sinh không những phải biết lập dàn ý … xem thêm…chi tiết mà còn phải biết quan sát, lựa chọn những hoạt động tiêu biểu để tả, tránh sa vào kể chuyện. Blogthoca.edu.vn đã tổng hợp và giới thiệu cùng bạn đọc một số dàn ý bài văn tả người đang hoạt động chi tiết nhất trong bài viết dưới đây, mời các bạn tham khảo.
Dàn ý bài văn: Tả cô giáo đang giảng bài
1. Mở bài: Giới thiệu người lao động
Trong tất cả những nghề, nghề giáo là nghề cao quý nhất, bởi lẽ những người thầy, người cô miệt mài mang những kiến thức của mình để ươm mầm cho những thế hệ tương lai. Cô giáo của em cũng là một người tận tụy như thế. Mỗi khi nhìn cô trên bục giảng, em thấy yêu kính cô vô cùng.
2. Thân bài:
a. Ngoại hình của người lao động (cô giáo):
– Cô giáo em khá trẻ, gần bước qua tuổi 30, cô đã về công tác ở trường được 6,7 năm rồi
– Mỗi lần cô đến lớp, cô đều mặc một chiếc áo dài có màu sắc nhẹ nhàng
– Dáng người cô cao và thanh mảnh
– Cô có khuôn mặt trái xoan hiền từ cùng làn da trắng hồng
– Mái tóc đen dài, óng mượt được thả xõa ngang vai, càng thể hiện rõ nét đẹp duyên dáng của cô
– Đôi mắt cô đen láy ẩn dưới hàng mi cong dài luôn tràn ngập trìu mến dành cho chúng em và niềm say mê đối với nghề
– Sống mũi thanh tú cùng đôi môi hồng luôn nở nụ cười khiến gương mặt cô như bừng sáng
b. Hoạt động của người lao động (cô giáo) :
– Khi cô đứng trên bục giảng, cô giảng bài cho chúng em với một chất giọng truyền cảm, ấm áp giúp chúng em tiếp thu bài học rất dễ dàng
– Đôi bàn tay cô thon dài viết lên trên tấm bảng đen những nét phấn trắng mềm mại, thanh thoát
– Gặp bài tập khó, cô không hề mất kiên nhẫn mà sẵn sàng giảng giải cho chúng em từng li, từng tí
– Cô bước đi trên bục giảng, từng bước chân của cô rất uyển chuyển
– Tà áo dài của cô nhẹ nhàng bay lên khiến cho chuyển động của cô càng thêm phần duyên dáng
– Những lời cô giảng không chỉ truyền cảm mà còn thú vị vô cùng
– Cô đi xuống từng chỗ ngồi của chúng em, sửa sai cho từng bạn
– Cô nhìn chúng em viết bài rất trìu mến, trên gương mặt cô còn hiện lên nét hiền từ như người mẹ đang ngắm nhìn những đứa con của chính mình
– Cô biết cách làm cho những tiết học trở nên sôi động và hấp dẫn bằng những câu chuyện hay những lời nói hóm hỉnh
3. Kết bài:
– Nêu lên tình cảm của em dành cho người lao động (cô giáo)
– Những tiết học của cô vô cùng bổ ích và lí thú. Cô như một người mẹ thứ hai của chúng em. Ở cô toát lên vẻ đẹp của một giáo viên tâm huyết với nghề. Em yêu và kính trọng cô nhiều lắm. Em mong sau này mình cũng có thể trở thành một giáo viên tốt như cô để mang kiến thức đến cho mọi người.
Dàn ý bài văn: Tả bác nông dân đang làm việc
1. Mở bài:
– Bác Tư ở xóm em là một người nông dân chất phác, luôn cặm cụi làm những công việc đồng áng.
– Em được quan sát bác cày ruộng vào một buổi trưa hè.
2. Thân bài:
a) Hình dáng:
– Dáng người cao lớn.
– Nước da ngăm đen.
– Đầu đội nón lá.
– Mặc bộ bà ba màu nâu đã sờn bạc.
b) Tính tình, hoạt động:
– Cần mẫn làm việc.
– Chăm chú cày trên thửa ruộng.
– Tay trái cầm roi tre.
– Tay phải cầm cán cày.
– Mắt đăm đắm hướng về trước.
– Chân bước dài, chắc nịch.
– Thao tác nhanh nhẹn, đưa cày để trâu đi vòng rất thành thạo.
– Cày xong thửa ruộng bác cho trâu tắm dưới kênh.
– Bác ngồi trên bờ nghỉ tay hút thuốc.
– Bác rất hài lòng với kết quả lao động của mình.
3. Kết bài:
– Em rất kính yêu bác Tư.
– Bác Tư là người đã làm ra những hạt gạo thơm ngon để nuôi sống con người.
Dàn ý bài văn: Tả bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân
1. Mở bài
– Giới thiệu về người định tả
– Bên cạnh nhà mình là nhà một bác sĩ.
– Người bác sĩ ấy không chỉ giúp đỡ bà con trong khu phố mà còn là ân nhân của gia đình mình.
2. Thân bài
a) Tả ngoại hình
– Người bác sĩ ấy 68 tuổi. Vì vậy, ba má mình nói mình phải gọi bằng ông. Mình cũng rất thích gọi như vậy.
– Ông tên là Nguyễn Văn Thao. Hiện nay ông đã nghỉ hưu.
– Ông cao khoảng 1,70m. Da ông trắng, mắt to, lông mày rậm.
– Ông có đôi bàn tay rất dài và thon như tay con gái. Mẹ mình nói đó là đôi tay “vàng” vì chính đôi tay ấy đã phẫu thuật cứu sống biết bao bệnh nhân.
– Tóc ông bạc ở hai bên thái dương và một ít ở trước trán.
– Khi còn đi làm, ông mặc áo blue trắng. Trông ông thật đẹp. Nhìn ông mình thấy ông rất trí thức và rất sang trọng.
– Khi ở nhà, ông mặc bộ bờ lu màu xanh nhạt, trông rất mát.
– Ông thường đi đôi dép da màu nâu có quai hậu.
b) Tả hoạt động
– Mình không biết ở bệnh viện ông có những hoạt động gì. Nhưng khi ông nghỉ hưu, mình thấy sáng sáng ông thường dậy sớm tập thể dục. Ông chạy bộ ở con đường nhựa trước nhà. Có hôm, mình thấy ông trên sân thượng.
– Hôm nào lên sân thượng vào sáng sớm, nhìn sang sân thượng nhà ông, mình cũng thấy ông đang tưới những cây cảnh trồng trên đó.
– Tuy không mở phòng mạch nhưng bà con trong khu phố cần giúp là ông lại vui vẻ giúp đỡ ngay.
– Ông đã cứu ông nội mình thoát nguy hiểm vì nội mình bị hen suyễn.
– Ông ân cần khi khám bệnh cho các bệnh nhân
– Ông hỏi han các bệnh nhân về hoàn cảnh gia đình cũng như nguyên nhân gây bệnh
– Ông nói chuyện vui để các bệnh nhân quên đi nỗi sợ phải tiêm hoặc nỗi đau bệnh tật dày vò,…
3. Kết bài
– Mình rất yêu quý và kính trọng Ông.
– Mình luôn xem ông như ông nội đáng kính của mình.
– Lớn lên, mình sẽ phấn đấu trở thành một bác sĩ giỏi được nhiều người yêu quý và ngưỡng mộ như ông.
Dàn ý bài văn: Tả mẹ đang nấu cơm (bài 1)
1. Mở bài:
– Giới thiệu mẹ em khi đang nấu cơm trong bếp
– Mẹ em thường bảo “Kho tàng của bố là vườn cây, kho tàng của chị em là góc học tập và kệ đồ chơi còn kho tàng của mẹ là gian bếp”. Em rất thích ngắm nhìn hình ảnh mẹ khi đang nấu cơm.
2. Thân bài:
a. Giới thiệu mẹ em: (Ngoại hình, tính cách)
– Mẹ em năm nay đã ngoài ba mươi tuổi. Mẹ có dáng người dong dỏng, tóc mẹ cắt ngắn ngang vai đen nhánh ôm lấy khuôn mặt hình trái xoan. Mẹ có nước da trắng tự nhiên. Đôi mắt bồ câu của mẹ long lanh ẩn chứa tình yêu thương vô bờ bến dành cho con. Mẹ có chiếc mũi dọc dừa, đôi môi đỏ hồng tự nhiên, khi mẹ cười để lộ hàm răng trắng bóng.
– Mẹ rất nhẹ nhàng, duyên dáng nên ai cũng yêu quý mẹ. Giọng nói mẹ ấm áp. Mẹ ăn mặc rất giản dị, mộc mạc.
– Mẹ là giáo viên dạy Văn ở trường cấp hai.
– Mẹ là người rất chu đáo và tỉ mỉ.
b. Miêu tả khi mẹ nấu ăn:
– Nhưng mẹ em đẹp nhất đó là khi nấu nướng. Món ăn mà em thích nhất là món sườn xào chua ngọt do mẹ làm.
– Mẹ đi chợ sớm để mua được sườn tươi ngon về.
– Ngoài ra để làm được món này mẹ mua thêm cà chua, hành lá, …nên món ăn rất ngon, và là món khoái khẩu của em.
– Đầu tiên mẹ chặt nhỏ miếng sườn rồi rửa sạch cho vào luộc qua.
– Mẹ khéo léo rửa sạch cà chua, hành lá rồi cắt nhỏ. Sau đó mẹ lấy chiếc chảo rồi đổ một chút dầu vào, cho cà chua và hành nếm thêm chút mắm, đường và chút cay của ớt để tạo sốt.
– Sau khi sốt quyện và mịn nhẹ mẹ cho sườn vào đảo nhẹ để lửa cháy nhỏ đủ thời gian để sốt thấm vào sườn. Mẹ lấy chiếc đĩa, đổ món ăn ra đĩa trang trí trông rất hấp dẫn. Thế là món sườn xào chua ngọt đã được hoàn thành. Sau khi nấu xong mẹ dọn dẹp bếp sạch sẽ như chưa hề vào bếp nấu.
– Ngoài món sườn chua ngọt mẹ nấu các món khác cũng rất ngon như gà sốt me, cá nướng,…
3. Kết bài: Tình cảm, cảm nghĩ của em đối với mẹ.
Dàn ý bài văn: Tả mẹ đang nấu cơm (bài 2)
1. Mở bài: giới thiệu mẹ đang nấu cơm
Ví dụ: Ở nhà em, mẹ em là người phụ nữ đảm đang. Mẹ làm mọi công việc nhà từ lớn đến nhỏ: mẹ quét nhà lau nhà,mẹ giặt quần áo, mẹ rửa chén,… một công việc nữa là mẹ em nấu ăn. Mẹ em nấu ăn rất ngon.
2. Thân bài: tả mẹ đang nấu cơm
a. Tả mẹ trước khi nấu cơm
– Mẹ đi chợ về, mẹ đưa quà cho em
– Mẹ xách giỏ vào nhà
– Mẹ vào thay đồ và xuống bếp chuẩn bị nấu ăn
b. Tả mẹ đang nấu cơm
+ Tả hành động của mẹ khi nấu cơm: khéo léo và nhịp nhàng như thế nào?
– Mẹ xuống bếp lấy dao, kéo và những dụng cụ cần thiết
– Mẹ bắt đầu rửa nồi, nấu cơm
– Mẹ làm rau và rửa rau
– Mẹ cắt thịt và ướp
– Mẹ làm sạch cá
– Rồi mẹ bắt đầu nấu cơm
+ Tả cảm xúc của mẹ khi nấu cơm
– Mẹ nấu cơm trong niềm say mẹ
– Có khi mẹ vừa nấu cơm vừa hát
– Mẹ nhịp chân theo từng lời hát
– Mẹ rất thích nấu ăn
3. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em khi mẹ đang nấu cơm
Ví dụ: Mẹ là một người rất yêu đời, nấu cơm cũng là một niềm vui của mẹ. em sẽ cố gắng để trở thành một người đảm đang như mẹ.
Dàn ý bài văn: Tả bố đang làm việc (bài 1)
1. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu yêu cầu đề
Vào một ngày chủ nhật được nghỉ học, bố cho em đến công trường nơi bố làm việc để tham quan. Tại đây, em được tận mắt quan sát công việc quen thuộc mà bố làm mỗi ngày. Em vô cùng thích thú với chuyến đi này.
2. Thân bài
a. Giới thiệu chung: Bố em là một công nhân xây dựng lành nghề. Công việc của bố tuy vất vả nhưng đem lại niềm vui cho bố và đó cũng là nguồn nuôi sống cả gia đình em.
b. Tả dáng vẻ của bố khi làm việc
– Bố mặc chiếc áo công nhân màu xanh và chiếc quần âu đã bạc màu.
– Sau tiếng còi báo hiệu giờ làm việc bắt đầu bố bắt tay ngay vào công việc của mình.
– Đầu tiên bố xúc cát và xi măng trộn cùng với nước để tạo thành vữa xây. Mỗi nhát xẻng được xúc lên cũng là lúc cơ bắp ở cánh tay bố nổi lên cuồn cuộn. Dáng hình khỏe khoắn làm việc hăng say và nhiệt tình.
– Khi nâng những khối gạch đỏ, cơ mặt bố căng lại vì sức nặng.
– Đôi bàn tay gân guốc đầy vết chai sần khéo léo đặt từng viên gạch thẳng hàng rồi lấy cái bay trét vữa và xi măng vào giữa những viên gạch ấy.
– Đôi mắt tinh anh dõi theo từng viên gạch.
– Đôi môi mím chặt thể hiện sự quyết tâm và trách nhiệm trong công việc.
– Bức tường gạch vững chãi mà bố đã xây lên chẳng khác nào một tác phẩm nghệ thuật được dựng lên bởi bàn tay của người nghệ sĩ tài hoa vậy.
– Bố làm việc dưới trời nắng chang chang làm cho mái tóc muối tiêu đỏ quạch dưới nắng.
– Mồ hôi tuôn ra áo nhễ nhại nhưng bố vẫn chăm chú, tập trung cao độ làm việc.
– Đến giữa buổi, bố cùng vài người thợ khác nghỉ tay uống cốc nước chè rồi lại bắt tay vào làm tiếp.
– Nhìn công trình đẹp đẽ sắp hoàn thành em vừa ngưỡng mộ bố vừa cảm thấy thương bố hơn.
c. Ý nghĩa công việc của bố
– Xây được ngôi nhà đẹp là công việc cũng là niềm yêu thích của bố.
– Căn nhà mà gia đình em đang ở là do một tay bố thiết kế và tự tay xây dựng.
Tâm huyết của người thợ đã khiến nỗi khắc khổ trong công việc biến thành niềm vui.
3. Kết bài:
– Nêu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân
– Nhìn bố làm việc em càng thêm kính trọng và yêu quý bố mình hơn. Dù công việc của bố không cao sang nhưng đó là một công việc tốt và có ý nghĩa. Em rất tự hào về người bố của mình.
Dàn ý bài văn: Tả bố đang làm việc (bài 2)
1. Mở bài: Giới thiệu chung về bố em đang làm vườn
2. Thân bài:
– Miêu tả khái quát về bố:
+ Bố năm nay bao nhiêu tuổi?
+ Dáng người bố như thế nào?
+ Trang phục của bố khi làm vườn
– Miêu tả bố khi đang làm vườn:
+ Trước hết, bố xới đất trong khu vườn, nhặt sạch cỏ dại
+ Bố đào những hố thật to và sâu rồi bón phân vào trong đấy
+ Bố nhẹ nhàng đặt cây xuống hố vừa đào và phủ đất lên trên rồi tưới nước
+ Lúc bố làm vườn, mồ hôi nhễ nhại. Bố nhẹ nhàng dùng tay lau những giọt mồ hôi lăn dài trên trán rồi tiếp tục công việc của mình
– Sau khi trồng xong cây và tưới nước cho khu vườn, bố nở nụ cười tươi tắn đầy mãn nguyện vì một thời gian sau, vườn cây sẽ cho nhiều trái ngọt, hoa thơm
3. Kết bài: Nêu cảm xúc, suy nghĩ của bản thân trước hình ảnh của bố khi đang làm vườn.
Dàn ý bài văn: Tả ca sĩ đang biểu diễn (bài 1)
1. Mở bài:
– Ca sĩ Hồng Nhung là người em ngưỡng mộ nhất.
– Em đã có dịp xem cô Hồng Nhung biểu diễn qua chương trình ca nhạc trên truyền hình.
2. Thân bài:
– Dáng người cô cân đối hợp với chiếc áo đầm màu trắng mà cô thường mặc.
– Mái tóc đen mượt, buông xuống ngang vai.
– Khuôn mặt trái xoan, rạng rỡ dưới ánh đèn màu.
– Nét mặt thật vui, hay cười tươi để lộ mấy chiếc răng khểnh thật có duyên.
– Tiếng hát trong trẻo với bài hát Chuyện tình của biển.
– Bàn tay thon dài, một tay cầm mi-crô, tay kia đưa nhẹ nhàng theo nhịp điệu bài hát.
– Đôi mắt sáng ngời như hòa với niềm vui của biển trời, của thiên nhiên khoáng đạt.
– Đôi chân cô luôn cử động nhịp nhàng theo tiếng phách đệm, theo lời nhạc.
– Cô biểu diễn và hát thật hay, thật sống động.
– Những bước chân di chuyển trên sân khấu thật hồn nhiên trẻ trung.
– Kết thúc bài hát, cô cúi chào khán giả.
– Những tràng pháo tay giòn giã dành cho cô.
– Cô dừng lại mấy phút để nói lời cảm ơn đến với khán giả đã ngưỡng mộ, dành tình cảm cho cô.
– Lời nói ngọt ngào, ấm áp, truyền cảm, ai cũng thích nghe.
– Những bó hoa tươi thắm tặng cô.
– Cô cười tươi đón nhận với một niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt.
3. Kết bài:
– Ca sĩ Hồng Nhung là người rất gần gũi với các em thiếu nhi.
– Em mong cô mãi mãi với giọng ca hay, đem lời ca tiếng hát phục vụ cuộc sống tinh thần cho mọi người.
Dàn ý bài văn: Tả ca sĩ đang biểu diễn (bài 2)
1. Mở bài: Hôm nay em được bố mẹ dẫn đi xem ca nhạc, buổi biểu diễn của ca sĩ Noo Phước Thịnh một trong những nam ca sĩ được nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay.
2. Thân bài:
a. Trước buổi biểu diễn
– Không khí biểu diễn thật sôi động, những ánh đèn màu sáng lấp lánh.
– Có rất nhiều khán giả đến xem, chủ yếu là những bạn lứa tuổi thanh thiếu niên.
– Từng nhóm tụ tập lại với nhau, cũng có những gia đình đi xem.
b. Trong buổi biểu diễn
– Ca sĩ Noo Phước Thịnh xuất hiện thật bảnh bao và trẻ trung.
– Sự xuất hiện nhận được sự hoan nghênh nhiệt tình và nồng nhiệt từ khán giả.
– Anh ấy mặc bộ quần áo rất trẻ trung đúng với phong cách.
– Từng bài hát quen thuộc được vang lên trong sự cổ vũ từ khán giả.
c. Sau buổi biểu diễn
– Những bài hát kết thúc là lúc khán giả giao lưu với ca sĩ.
– Nhiều bạn trẻ xin chữ ký và chụp hình cùng thần tượng.
– Ca sĩ vui vẻ ký tặng nhiều fan hâm mộ và những người yêu mến.
– Ca sĩ rời đi trong sự tiếc nuối của nhiều người trong đó có em.
3. Kết bài:
– Em là người hâm mộ và rất vui khi được xem thần tượng biểu diễn.
– Ca sĩ Noo Phước Thịnh là một trong những ngôi sao sáng của nền âm nhạc nước nhà.
– Đối với em đây là một trong những buổi xem ca nhạc rất đáng nhớ.
Dàn ý bài văn: Tả bạn đang học bài
1. Mở bài:
– Giới thiệu bạn của em định tả: Bạn đó tên gì? Học lớp mấy? Em thấy bạn đang ngồi học ở đâu? Khi nào?
2. Thân bài:
a) Tả khung cảnh lúc bạn đang ngồi học :
+ Bạn ngồi học ở đâu?
+ Chiếc bàn như thế nào?
+ Bên phải bàn học là?
+ Bên trái bàn học là gì?
+ Không gian quanh bạn ra sao?
+ Dáng bạn ngồi học? Lúc ấy bạn mặc quần áo gì? Khuôn mặt? Ánh mắt chăm chú nhìn bài? Đôi tay?
b) Tả hoạt động bạn đang học bài :
+ Đầu tiên, bạn chuẩn bị những dụng cụ gì?
+ Bạn đang học nội dung gì ?
+ Khi suy nghĩ, bạn có tư thế nào?
+ Bạn cắm cúi viết? Bạn ngẩng đầu lên? Bạn cắn bút suy nghĩ tìm lời giải?
+ Kết quả việc học như thế nào? Bạn đã làm gì để kết thúc việc học đó?
3. Kết bài:
– Nêu suy nghĩ và tình cảm của em về bạn thân đã tả .
Dàn ý bài văn: Tả cụ già đang ngồi câu cá (bài 1)
1. Mở bài:
– Làng quê em có rất nhiều ao hồ. Vì vậy, em đã nhiều lần được quan sát những người câu cá bên bờ hồ hoặc bờ ao.
– Trong tất cả hình ảnh những người câu cá đã quan sát được, em ấn tượng nhất trước hình ảnh một cụ già ngồi câu cá bên bờ hồ sen ở đầu làng em.
2. Thân bài
a. Tả khung cảnh chung
– Một buổi chiều mùa thu, khí trời mát mẻ.
– Bầu trời mùa thu cao xanh không một gợn mây.
– Từng đàn chim đang bay liệng trên tầng không.
– Trên bãi cỏ gần hồ sen, từng tốp bạn trạc tuổi em đang chăn trâu.
– Thỉnh thoảng có làn gió thu nhẹ thổi. Theo làn gió, hương dịu mát của hồ sen bay tỏa khắp xóm làng.
b. Tả ngoại hình
– Bên bờ hồ sen ngát hương, một cụ già đang buông cần câu cá.
Ông cụ khoảng hơn 70 tuổi. Khuôn mặt cụ hơi vuông, da rám nắng trông gần như màu nâu đồng bóng, khỏe mạnh.
– Mắt cụ hiền từ hơi nheo lại. Lông mày đậm đã bạc màu. Râu, tóc cụ đã bạc trắng.
– Cụ mặc bộ ba ba màu nâu.
– Cụ vắt trên vai chiếc khăn lau mặt bóng màu trắng.
– Cụ đi đôi dép nhựa cũng màu nâu.
– Nhìn dáng vẻ của cụ, em thấy cụ thật đẹp lão, cái đẹp mộc mạc giản dị chân chất của một cụ già miền Bắc đã trải qua những tháng năm lao động trên đồng ruộng.
c. Tả hoạt động
– Em thấy cụ già đặt một hộp nhựa nhỏ nhỏ đựng mồi câu xuống bờ cỏ. Lại gần nhìn, thì ra, mồi câu là những con giun đất nhỏ đang còn sống. Bên cạnh hộp mồi là một chiếc giỏ nho nhỏ đan bằng nan tre.
– Cụ lấy cần câu ra. Chiếc cần dáng cong cong như lưng con tôm. Phía đầu cần buộc một sợi dây cước nhỏ màu trắng. Khoảng gần giữa sợi dây có một cái phao nhỏ màu trắng được làm bằng ruột cây đay.
– Cụ thong thả lấy một chú giun nhỏ móc vào lưỡi câu. Cụ từ từ buông lưỡi câu xuống nước.
– Hồ sen nước trong vắt nên em có thể nhìn thấy chú giun đất đang cựa quậy ở lưỡi câu.
Chính sự cựa quậy của chú giun đất đã thu hút một đàn cá rô bơi ngang qua đó. Chúng đâu biết đó là một cái bẫy đang chờ chúng.
– Một chú cá rô cứ bơi gần, bơi gần lại rồi bất ngờ cắn “tập” một cái. Cái phao bị cá kéo làm chìm xuống dưới mặt nước.
– Cụ già chưa nhấc cần câu lên ngay mà cứ cầm cần câu rê rê.
Chờ cho chắc chắn cá đã mắc vào lưỡi câu, cụ từ từ nâng cần lên.
Một con cá rô to bằng bàn tay béo vàng.
– Cụ già nhẹ nhàng gỡ lưỡi câu ra khỏi miệng cá rồi bỏ cá vào trong cái giỏ tre đặt bên cạnh hộp mồi. Em thấy cụ rất vui, có lẽ vì mới thả câu một chút mà cụ đã câu được một con cá rô to vàng như vậy. Điều đó cho cụ niềm tin về một buổi câu thành công. Chiều tối về, cả nhà cụ sẽ có một bữa cơm với những chú cá rô kho khế ngọt lịm và mềm thơm hoặc một đĩa cá rô rán (chiên) giòn ươm. Cụ già lại bắt một chú giun con móc vào lưỡi câu…
3. Kết bài:
– Hình ảnh cụ già nhàn nhã ngồi câu cá bên hồ sen vào một chiều thu là một hình ảnh rất đẹp.
– Hình ảnh đó góp phần làm cho bức tranh buổi chiều của làng quê đẹp trọn vẹn hơn.
– Em yêu lắm cảnh quê hương em, yêu lắm cảnh buổi chiều thu yên ả có cánh chim chao liệng trên tầng không, có đàn trâu thủng thẳng gặm cỏ, có cụ già đẹp phúc hậu giản dị ngồi câu cá bên hồ…
Dàn ý bài văn: Tả cụ già đang ngồi câu cá (bài 2)
1. Mở bài:
– Giới thiệu hoàn cảnh gặp gỡ hoặc địa điểm mà em được chứng kiến cụ già ngồi câu cá.
2. Thân bài:
– Miêu tả lại chân dung của cụ già lúc ngồi câu cá.
+ Khuôn mặt (chú ý đôi mắt, chòm râu,…).
+ Tư thế ngồi khom mình, ngồi thấp…
– Miêu tả cử chỉ, hành động của cụ từ xa đến gần.
+ Chú ý miêu tả đôi tay.
+ Miêu tả chi tiết các hành động như cuốc giun, xâu mồi, cầm cần thả xuống ao, sông, suối…
– Phong thái của ông lão lúc ngồi câu gợi ra điều gì? (sự nhàn nhã, thanh thản hay suy tư, trầm mặc).
– Có thể cho thêm vài hình ảnh như bầu trời trong xanh, dưới hàng cây…
– Đến khi cụ về thì dáng dấp cụ ra sao, xô đã đầy cá chưa?
– Hình ảnh ông lão gợi cho em ấn tượng gì?
3. Kết bài:
– Hình ảnh ông lão ngồi câu cá có gợi cho em nhớ về một kỉ niệm nào đó đối với ông nội (hay ông ngoại) của mình không?
– Qua đó, em mong ước điều gì? (được sống cùng ông bà và những người thân, để luôn được chăm lo dạy dỗ,…).
Hi vọng với những lập dàn ý mà Blogthoca.edu.vn tổng hợp ở trên, các bạn sẽ biết cách viết một bài văn tả người đang hoạt động sáng tạo và đạt điểm cao nhất. Chúc các bạn thành công.