Top 6 Bài soạn “Treo biển” lớp 6 hay nhất

Nổi bật trong những truyện đem đến cho người đọc tiếng cười đó là truyện “Treo biển”. Qua tiếng cười, truyện để lại cho ta những bài học bổ ích cho cuộc sống … xem thêm…ta cần tiếp thu những yếu tố từ bên ngoài nhưng tiếp thu với thái độ có sự chọn lọc kĩ lưỡng chứ không nen tiếp thu 1 cách đồng loạt các ý kiến khách quan từ bên ngoài vào. Mời các bạn tham khảo một số bài soạn hay nhất mà Toplsit đã tổng hợp trong bài viết dưới đây để chuẩn bị tốt nội dung tiết học.

Bài soạn “Treo biển” số 1

I. Đôi nét về tác phẩm: Treo biển

1. Tóm tắt
Một cửa hàng bán cá đề biển “Ở đây có bán cá tươi”. Cứ nghe người đi qua bình phẩm, cửa hàng lại cất bớt đi một, hai chữ. Dần dần chỉ còn lại chữ “Cá”, vậy mà vẫn có người góp ý. Cuối cùng cửa hàng cất nốt tấm biển đi.

2. Bố cục (2 phần)
– Phần 1 (từ đầu đến “có bán cá tươi”): Chủ cửa hàng treo biển bán cá
– Phần 2 (còn lại): Các ý kiến góp ý và phản ứng của chủ cửa hàng

3. Giá trị nội dung
Mượn câu chuyện nhà hàng bán cá nghe ai “góp ý” về cái tên biển cũng làm theo, truyện tạo nên tiếng cười vui vẻ, có ý nghĩa phê phán nhẹ nhàng những người thiếu chủ kiến khi làm việc, không suy xét kĩ khi nghe những ý kiến khác

4. Giá trị nghệ thuật
– Xây dựng tình huống truyện hấp dẫn
– Kết thúc độc đáo, bất ngờ
– Sử dụng nhiều yếu tố gây cười

II. Trả lời cầu hỏi

Câu 1 (trang 125 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Nội dung tấm biển treo ở cửa hàng “Ở đây bán cá tươi có bốn yếu tố:

+ Ở đây: có vai trò chỉ địa điểm

+ Có bán: vai trò chỉ hoạt động của cửa hàng

+ Cá: chỉ ra mặt hàng bán ra

+ Tươi: chỉ chất lượng của hàng hóa

Câu 2 (trang 125 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Có bốn người góp ý về cái biển đề ở cửa hàng cá

– Người thứ nhất nói về chữ “tươi”

– Người thứ hai hướng tới chữ “ở đây”

– Người thứ ba nhằm vào chữ “có bán”

– Người thứ tư nhằm vào chữ “cá”

→ Sự góp ý của mỗi người đều có lí lẽ riêng, nhưng chủ nhà hàng đã không biết cách chọn lọc, tiếp thu có cân nhắc dẫn tới việc hạ biển.

Câu 3 (trang 125 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Chi tiết buồn cười:

+ Nhà hàng treo một tấm biển thừa thông tin

+ Khi thấy khách hàng chê thì vội vã sửa theo ý khách mà không suy nghĩ.

+ Xóa dần những chữ có trên biển quảng cáo

+ Nhà hàng dẹp biển quảng cáo.

– Chi tiết buồn cười nhất là dẹp hẳn chiếc biển quảng cáo: thể hiện sự thụ động, không có chủ kiến của người tiếp nhận (chủ cửa hàng)

Câu 4 (trang 125 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Ý nghĩa của truyện Treo biển:

– Treo biển mang lại tiếng cười hài hước, vui vẻ cười chê một cách nhẹ nhàng người làm việc không suy xét kĩ, thiếu chủ kiến khi tiếp thu các ý kiến đóng góp rút cuộc tốn công, tốn sức

– Bài học: Sự cẩn trọng, suy xét khi làm việc, sự cân nhắc, tiếp thu có chọn lọc các ý kiến của người khác.

III. Luyện tập

Nên tiếp thu một phần, các chữ quan trọng nhất không thể bỏ đi là “bán cá tươi”.

→ Bài học về cách dùng từ: dùng đủ số từ cần thiết, không dùng những từ thừa và cần dùng đúng từ để thông tin không sai lạc, không bị bắt bẻ.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài soạn “Treo biển” số 2

Trả lời câu 1 (trang 125 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Đọc truyện Treo biển và trả lời câu hỏi: Nội dung tấm treo biển ở cửa hàng (“ở đây có bán cá tươi”) có mấy yếu tố? Vai trò của từng yếu tố?

Lời giải chi tiết:

Nội dung tấm biển treo ở cửa hàng (“Ở đây có bán cá tươi”) có bốn yếu tố:

– “ở đây”: thông báo địa điểm cửa hàng.

– “Có bán”: thông báo hoạt động của cửa hàng.

– “Cá”: thông báo loại mặt hàng.

– “Tươi”: thông báo chất lượng mặt hàng.

Bốn yếu tố, bốn nội dung đó là cần thiết cho một tấm biển quảng cáo bằng ngôn ngữ.


Trả lời câu 2 (trang 125 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Có mấy người góp ý về cái biển đề ở cửa hàng bán cá? Em có nhận xét gì về từng ý kiến?

Lời giải chi tiết:

Có bốn vị khách “góp ý” về tấm biển ở cửa hàng bán cá:

– Ý kiến thứ nhất đề nghị bỏ chữ “tươi”

– Ý kiến thứ hai đề nghị bỏ chữ “ở đây”

– Ý kiến thứ ba đề nghị bỏ chữ “có bán”

– Ý kiến thứ tư đề nghị bỏ nốt chữ “cá”.

* Cả bốn ý kiến đều mang tính cá nhân, chủ quan và nguỵ biện.

– Nếu bỏ chữ “tươi”, là làm mất đi sự khẳng định chất lượng cao của sản phẩm nhà hàng, tuy nhiên cũng còn có thể được chấp nhận.

– Đến ý kiến thứ hai đòi bỏ từ chỉ địa điểm “ở đây” mà nhà hàng cũng nghe theo thì đã khiến nội dung biển có phần tôi nghĩa và thiếu lịch sự đối với khách hàng.

– Khi bỏ đi cả chữ “có bán” chỉ để lại một từ “cá” là hết sức vô lí. Nó làm cho nội dung cái biển trở nên cụt lủn, tốì nghĩa.

– Đến ý kiến cuối cùng, đề nghị cất nốt biển đi vì “ai đi tới gần dây đều chẳng ngửi thấy mùi cá tanh lộn lên mà còn phải để từ “cá”. Nhà hàng lại nhắm mắt nghe theo không dùng biển nữa.


Trả lời câu 3 (trang 125 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Đọc truyện cười, những chi tiết nào làm em cười? Khi nào cái đáng cười bộc lộ rõ nhất? Vì sao?

Lời giải chi tiết:

Những chi tiết làm ta cười là mỗi lần có người góp ý thì nhà hàng không cần suy nghĩ, “nghe nói, bỏ ngay”. Ta cười vì sự không suy xét, ngẫm nghĩ của chủ nhà hàng, vì nhà hàng không hiểu những điều viết trên biển quảng cáo có ý nghĩa gì và treo biến quảng cáo để làm gì.

Nhưng cái cười bộc lộ rõ nhất ở cuối truyện. Ớ trên cái biển bị bắt bẻ đến nỗi chỉ còn chữ “cá”. Người qua đường vẫn còn có người góp ý, chữ “cá” và tấm biển treo vẫn là thừa, chủ hàng cất luôn cái biển, thì ta bật cười, tiếng cười vang lên to nhất. Ta cười vì từng góp ý thấy có vẻ có lí nhưng cứ theo đó mà hành động thì kết quả cuối cùng lại thành phi lí. Ta cười to vì người nghe góp ý không biết suy xét, hoàn toàn mất hết chủ kiến.


Trả lời câu 4 (trang 125 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

Hãy nêu ý nghĩa của truyện Treo biển.

Lời giải chi tiết:

– Treo biển là một truyện hài hước, tạo nên một tiếng cười vui vẻ, phê phán nhẹ nhàng những người thiếu chủ kiến khi làm việc, không suy xét khi nghe những ý kiến khác.

– Khi được người khác góp ý không nên vội vàng hành động theo ngay khi chưa suy xét kĩ. Làm việc gì cũng phải có ý thức, có chủ kiến, biết tiếp thu có chọn lọc ý kiến của người khác.


LUYỆN TẬP

Nếu nhà hàng bán cá trong truyện nhờ em làm lại cái biển, em sẽ “tiếp thu” hoặc phản bác những “góp ý” của bốn người như thế nào hoặc sẽ làm lại cái biển ra sao? Qua truyện này, có thể rút ra bài học gì về cách dùng từ?

Lời giải chi tiết:

– Nên giữ nguyên tấm biển quảng cáo để nội dung được trọn vẹn. Nếu có sửa thì chỉ nên bỏ bớt chữ “Ở đây”.

– Qua truyện này, có thể rút ra bài học về cách dùng từ: từ dùng phải có nghĩa, có lượng thông tin cần thiết, không dùng từ thừa. Từ trong biển quảng cáo phải ngắn gọn, rõ ràng, đáp ứng được mục đích, nội dung quảng cáo.

Tóm tắt

Một cửa hàng bán cá đề biển “Ở đây có bán cá tươi”. Cứ nghe người đi qua bình phẩm, cửa hàng lại cất bớt đi một, hai chữ. Dần dần chỉ còn lại chữ “Cá”, vậy mà vẫn có người góp ý. Cuối cùng cửa hàng cất nốt tấm biển đi.

Bố cục

Bố cục: 2 đoạn

– Đoạn 1 (Từ đầu đến “có bán cá tươi”): Chủ cửa hàng treo biển bán cá.

– Đoạn 2: (Còn lại): Chủ nhà hàng chữa biển và cất biển.

Nội dung chính

Câu chuyện phê phán nhẹ nhàng những người thiếu chủ kiến, không suy xét kĩ khi nghe ý kiến của người khác.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài soạn “Treo biển” số 3

Bài 1 trang 125 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Nội dung tấm biển đề treo ở cửa hàng (“Ở đây có bán cá tươi”) có mấy yếu tố? Vai trò của từng yếu tố?

Trả lời

Nội dung tấm biển nhà hàng đã treo lên có bốn yếu tố:

– “Ở đây”: xác định vị trí cửa hàng.

– “Có bán”: chỉ hoạt động kinh doanh của nhà hàng (bán chứ không mua, thu gom)

– “Cá”: chỉ mặt hàng đang kinh doanh.

– “Tươi”: chỉ chất lượng, chủng loại mặt hàng, phân biệt với chủng loại khác (cá khô chẳng hạn).

Bài 2 trang 125 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Có mấy người “góp ý” về cái biển đề ở cửa hàng bán cá? Em có nhận xét gì về từng ý kiến?

Trả lời

Có bốn người góp ý về tấm biển:

– Người thứ nhất bình phẩm chữ “tươi” (Nhà này xưa nay quen bán cá ươn?)

+ Ý kiến này không thoả đáng. Như trên đã phân tích, chữ tươi ở đây ngoài ý nghĩa chỉ phẩm chất (tươi) còn có ý nghĩa chỉ chủng loại (không phải cá khô), nên chữ tươi là cần thiết.

– Người thứ hai bình phẩm hai chữ “ở đây” (Chẳng lẽ ra hàng hoa mua cá).

+ Ý kiến này thoạt nghe có vẻ có lí. Tuy nhiên, trong nghệ thuật quảng cáo, hai chữ “ở đây”không thừa. Chúng có ý nghĩa tác động, tạo sự chú ý cho khách hàng.

– Người thứ ba bàn về hai chữ “có bán”.

+ Có ý kiến cho rằng ý kiến này đúng một nửa (để chữ bán, bỏ chữ có). Chữ bán đúng là rất cần thiết, nó chỉ tính chất kinh doanh (bán chứ không mua). Tuy nhiên, cũng như hai chữ “ở đây”, chữ có cũng không thừa. Nó có ý nghĩa khẳng định, nhấn mạnh hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Nếu bỏ chữ có, tấm biển vẫn đủ ý nhưng sức tác động trong quảng cáo sẽ nhẹ đi rất nhiều (so sánh ở đây bán cá và ở đây có bán cá).

– Người cuối cùng bàn về chữ “cá”.

+ Ý kiến này vô lí nhất. Ai bán bất cứ mặt hàng gì, bằng cách này hay cách khác, cũng đều phải quảng cáo cho mặt hàng của mình. Không quảng cáo, ai biết nhà hàng có bán không mà đến mua, dù cá vẫn cứ bày ra đấy. Rất có thể đây cũng là cách chơi khăm của người láng giềng. Thấy anh hàng xóm ai bảo cũng nghe, không cần suy xét phải trái, anh ta bèn đưa ra lời góp ý phi lí nhất trong số các lời góp ý của mọi người. Thế mà anh chủ cửa hàng vẫn cứ nghe theo.

Bài 3 trang 125 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Đọc truyện này, những chi tiết nào làm em cười? Khi nào cái đáng cười bộc lộ rõ nhất? Vì sao?

Trả lời

Như vậy, cả bốn yếu tố trong tấm biển, ở mức độ này hay mức độ khác đều cần thiết, thậm chí có những yếu tố không thể lược bỏ đi được (bán, cá, tươi ). Tiếng cười bật ra vì nhà hàng treo biển mà không hiểu ý nghĩa công việc mình đã làm, chỉ nghe người ta nói mà không cần suy xét, răm rắp làm theo, rốt cuộc là lãng phí tiền của, công sức mà không được việc gì, lại còn bị mọi người cười chê.

Bài 4 trang 125 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Hãy nêu ý nghĩa của truyện.

Trả lời

Treo biển thuộc loại truyện cười nhằm phê phán những cái xấu, cái đáng cười ngay trong quần chúng nhân dân. Ở đây là tính chất thụ động, ba phải của chủ cửa hàng. Treo biển lên để quảng cáo là một công việc rất có ý nghĩa nhưng chính người chủ cửa hàng bán cá cũng không nhận thức được ý nghĩa đó, không có chủ kiến của mình, rốt cuộc treo lên rồi lại cất đi chỉ vì những ý kiến vô thưởng vô phạt. Việc làm khi đó vừa tốn công, phí sức lại vừa đáng chê cười.

Truyện cho ta bài học bổ ích: khi làm việc gì cũng phải suy nghĩ trước sau. Cũng có thể lắng nghe góp ý của người khác nhưng phải cẩn trọng suy xét đúng sai, phải có chủ kiến khi làm việc kẻo phí công vô ích, bị thiên hạ cười chê mà vẫn không mang lại kết quả việc làm như mong muốn.


Bài luyện tập trang 125 SGK Ngữ văn 6 tập 1

Nếu nhà hàng bán cá trong truyện nhờ em làm lại cái biển, em sẽ “tiếp thu” hoặc phản bác những “góp ý” của bốn người như thế nào hoặc sẽ làm lại cái biển ra sao? Qua truyện này, có thể rút ra bài học gì về cách dùng từ?

Trả lời

– Nên giữ nguyên tấm biển quảng cáo để nội dung được trọn vẹn. Nếu có sửa thì chỉ nên bỏ bớt chữ “Ở đây”.

– Qua truyện này, có thể rút ra bài học về cách dùng từ: từ dùng phải có nghĩa, có lượng thông tin cần thiết, không dùng từ thừa. Từ trong biển quảng cáo phải ngắn gọn, rõ ràng, đáp ứng được mục đích, nội dung quảng cáo.

Kiến thức cơ bản

I. Về thể loại và truyện

– Truyện cười là loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống nhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội.

– Mượn câu truyện Treo biển của nhà hàng bán cá về việc ai góp ý về cái tên biển cũng làm theo, truyện có tác dụng tạo tiếng cười, cùng sự phê phán nhẹ nhàng với những người thiếu chủ kiến khi làm việc hay không suy xét ki khi nghe ý kiến của người khác.

II. Tóm tắt truyện Treo biển

Một cửa hàng bán cá đề biển: “Ở đây có bán cá tươi”. Cứ nghe người đi qua bình phẩm, nhà hàng lại cất bớt đi một hai chữ, từ “Ở đây có bán cá tươi”, đến “Ở đây có bán cá”, rồi “Có bán cá”. Còn một chữ “Cá”cuối cùng, thế mà vẫn có người đến góp ý. Cuối cùng nhà hàng bèn cất nốt cả tấm biển.

Ghi nhớ

Bước đầu nắm được định nghĩa truyện cười: là loại tryện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống nhắm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội.
Mượn câu chuyện nhà hàng bán cá nghe ai “góp ý” về cái tên biển cũng làm theo, truyện tạo nên tiếng cười vui vẻ, có ý nghĩa phê phán nhẹ nhàng những người thiếu chủ kiến làm việc, không suy xét kĩ khi nghe những ý kiến khác.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài soạn “Treo biển” số 4

I – KIẾN THỨC CƠ BẢN CẦN NẮM VỮNG

1. Truyện cười là loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống nhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội.

2. Tóm tắt truyện

Một cửa hàng bán cá làm cái biển đề chữ to: “Ở đây có bán cá tươi”.

Biển vừa treo, có người xem cười bảo: đề cá “tươi” chắc là quen bán cá ươn.Nhà hàng nghe nói, bỏ chữ “tươi”.

Hôm sau có người góp ý chữ “ở đây”, nhà hàng bỏ hai chữ này. Cách vài hôm có người cười chê hai chữ “có bán”. Nhà hàng lại bỏ nốt.

Còn lại một chữ “cá”. Nhà hàng nghĩ không còn ai bắt bẻ. Nhưng người láng giềng vẫn góp ý.

Nhà hàng cất cái biển đi.

3. Treo biển là một truyện cười nhằm phê phán tính chất thụ động, ba phải của nhà hàng. Treo biển để quảng cáo rồi lại cất đi chỉ vì những ý kiến bắt bẻ ngẫu nhiên. Truyện cười này cũng gợi một bài học về sự suy nghĩ chín chắn khi làm việc và phải có chủ kiến khi tiếp thu phê bình.

Truyện tuy ngắn, nhưng có lớp lang để cho tính chất thụ động, ba phải được bộc lộ rõ rệt (qua bốn lần góp ý).

Nhà hàng cứ cắt bỏ dần cho đến khi bỏ nốt thông tin quan trọng nhất thì cũng là khi không cần cái biển nữa. Việc treo biển lên và cất biển đi phí công, phí sức nên thật đáng cười chê.

II – HƯỚNG DẪN ĐỌC – HlỂU VĂN BẢN

1. Nội dung tấm biển treo ở cửa hàng có bốn yếu tố:

– ở đây có vai trò chỉ địa điểm;

– có bán có vai trò chỉ hoạt động bán của cửa hàng;

– cá chỉ mặt hàng bán ra;

– tươi chỉ chất lượng của hàng.

2. Có bốn người góp ý về cái biển đề ở cửa hàng cá:

– Người thứ nhất nhằm vào chữ tươi;

– Người thứ hai nhằm vào chữ ở đây;

– Người thứ ba nhằm vào chữ có bánl;

– người thứ tư nhằm vào chữ cá.

Xét về sự góp ý của mỗi người đều có vẻ có lí riêng của mình. Nhưng đấy là ý kiến cá nhân chứ không phải của mọi khách hàng. Biển hiệu nhằm thống báo về thông tin cho khách hàng nên cần phải vừa đủ vừa rõ ràng. Tiếp thu không cân nhắc như nhà hàng thì đúng là không cần biển nữa.

Như vậy chỉ có ý kiến thứ hai là hợp lí, ý kiến thứ ba đúng một nửa vì chỉ cần bán là đủ thông tin, không cần phải thêm chữ có. Còn lại các ý kiến khác đều không thỏa đáng, không cần phải tiếp thu.

3. Các chi tiết làm cho mọi người cười là:

– Nhà hàng treo lên một tấm biển thừa thông tin.

– Khi thấy khách hàng chê thì vội vã sửa chữa theo ý khách mà không suy xét.

– Cắt bỏ dần dần, đến khi tưởng không còn ai bắt bẻ thì lại vẫn bị bắt bẻ, và cũng chịu luôn.

– Treo biển lên để quảng cáo lại cất biển đi, thật tốn phí công sức và thời gian. Chi tiết cất biển, đó là khi cái cười bộc lộ rõ nhất, bởi vì thể hiện trọn vẹn tính chất thụ động, không có chủ kiến của nhà hàng. Treo biển lên lại hạ biển xuống, tốn công, tốn sức mà tình hình vẫn không khác trước khi làm biển. Thật đáng cười.

4. Ý nghĩa của truyện Treo biển:

Treo biển là truyện hài hước tạo nên tiếng cười vui vẻ, cười chê một cách nhẹ nhàng người làm việc không suy xét kĩ, thiếu chủ kiến khi tiếp thu các ý kiến đóng góp, rút cuộc tốn công, tốn sức.

Qua câu chuyện này có thể rút ra bài học về sự cẩn trọng suy xét khi làm việc, sự cân nhắc, tiếp thu có chọn lọc các ý kiến của người khác.

III – HƯỚNG DẪN LUYỆN TẬP

Xem lại câu trả lời 2 trong mục Hướng dẫn đọc – hiểu văn bản.

Như vậy tấm biển họp lí nhất là biển ghi mấy chữ bán cá tươi:

– bán để thông tin là bán chứ không phải mua.

– cá là tên mặt hàng, để chí rõ mặt hàng được bán ra là cá chứ không phải cua hay ốc.

– tươi để chỉ chất lượng hàng tốt.

Bài học về cách dùng từ là dùng đủ số từ cần thiết, không cần có những từ thừa. Dùng đúng từ cần dùng để thông tin không bị sai lạc.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài soạn “Treo biển” số 5

I. Về thể loại

Văn bản Treo biển thuộc thể loại truyện cười. Đây là thể loại truyện kể về những hiện tượng đáng cười trong cuộc sống, nhằm tạo ra tiếng cười mua vui hoặc phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội.

Nước ta có kho tàng truyện cười rất phong phú với những câu chuyện nổi tiếng như Trạng Quỳnh, Trạng Lợn, Ba Giai Tú Xuất,… Đối tượng chủ yếu của những câu chuyện này là những giai cấp thống trị tham lam, kênh kiệu nhưng dốt nát. Tiếng cười khi đó trở thành vũ khí sắc bén của nhân dân lao động chống lại giai cấp thống trị.

Ngoài ra, còn một loại truyện cười khác mà đối tượng là những thói hư tật xấu, những hủ tục lạc hậu vẫn còn rơi rớt trong cuộc sống hằng ngày của nhân dân. Khi đó, tiếng cười giúp cho con người trở nên minh mẫn, sáng suốt, sống lành mạnh và khỏe khoắn hơn.


II. Tóm tắt

Truyện kể về một cửa hàng bán cá có treo biển với dòng chữ “Ở đây có bán cá tươi”. Cứ nghe người đi qua bình phẩm là nhà hàng lại bớt đi một hai chữ, từ “ở đây có bán cá tươi” thành “ở đây có bán cá”, đến “có bán cá”. Còn một chữ “cá” cuối cùng, thế mà vẫn có người đến góp ý, thế là chủ cửa hàng bèn cất nốt cả tấm biển.

III, Hướng dẫn soạn bài

Câu 1:

Nội dung của tấm biển “ở đây có bán cá tươi” của cửa hàng có 4 yếu tố:

Ở đây: chỉ địa điểm, vị trí
Có bán: chỉ hoạt động của cửa hàng
Cá: loại mặt hàng được bán tại cửa hàng
Tươi: chỉ chất lượng của mặt hàng


Câu 2:

Có 4 người góp ý về cái biển đề ở cửa hàng bán cá đó:

Người thứ nhất bình phẩm về chữ “tươi” rằng “nhà này xưa nay quen bán cá ươn”. Theo em, ý kiến này là không thỏa đáng, chữ “tươi” ở đây ngoài ý nghĩa chỉ phẩm chất tươi, còn có ý nghĩa chỉ chủng loại, tức là không phải cá khô, nên đặt chữ “tươi” là hoàn toàn hợp lý
Người thứ 2 bình phẩm về chữ “ở đây” rằng “chẳng lẽ ra hàng hoa mua cá?”. Ý kiến này thoạt đầu nghe thì có vẻ có lý. Tuy nhiên, nếu xét về nghệ thuật quảng cáo, hai chữ “ở đây” hoàn toàn không thừa. Bởi chúng có ý nghĩa tác động, tạo sự chú ý cho khách hàng
Người thứ 3 bình phẩm về chữ “có bán”. Có ý kiến cho rằng ý kiến này đúng một nửa (để chữ “bán”, bỏ chữ “có”). Chữ “bán” đúng thật là rất cần thiết, nó chỉ tính chất kinh doanh là bán chứ không phải mua. Không có chữ “bán” e rằng khách hàng sẽ không biết nơi này là bán cá hay mua cá. Tuy nhiên, nếu bỏ chữ “có” đi, tấm biển vẫn đủ ý nhưng sức tác động trong quảng cáo lại bị giảm đi rất nhiều. Chính vì thế, hai từ “có bán” là vô cùng quan trọng.
Người thứ 4 bình phẩm về chữ “cá”. Đây được coi là ý kiến vô lý nhất trong văn bản, vì mặt hàng là thứ quan trọng nhất trong việc quảng cáo để người khách hàng biết cửa hàng này bán gì.


Câu 3:

* Những chi tiết làm em cười đó là: cắt bỏ dần dần cho đến khi tưởng như không còn ai bắt bẻ, cuối cùng lại cất nốt tấm biển. Sự thiếu chính kiển của người chủ cửa hàng đã gây tốn công sức và tốn thời gian.

* Cái đáng cười bộc lộ rõ nhất là khi cửa hàng này treo biển mà không hiểu ý nghĩa công việc của mình, hoàn toàn mất hết chủ kiến.

Câu 4:

Truyện Treo biển có ý nghĩa là phê phán nhẹ nhàng những người không có chủ kiến trong cuộc sống, trong công việc. Không suy xét kỹ càng những góp ý, những bình phẩm của người khác. Từ đó, chúng ta rút ra được bài học là làm việc gì cũng phải suy nghĩ trước sau. Cũng có thể lắng nghe ý kiến của người khác nhưng phải chọn lọc, phải có chủ kiến kẻo phí công vô ích, bị thiên hạ cười chê mà lại tốn thời gian, công sức.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Bài soạn “Treo biển” số 6

I. Tìm hiểu chung bài treo biển

1. Thể loại

Truyện ngụ ngôn là thể loại truyện truyền miệng trong dân gian nhưng mang tính chất thế sự. Dựa vào đặc điểm của các loài vật mà đưa vào trong những mẩu chuyện nhằm lên án phê phán , đả kích giai cấp ( đặc biệt là giai cấp thống trị) tạo nên tiếng cười, xong nó cũng để lại một kinh nghiệm, một triết lí sâu sa.

2. Tóm tắt văn bản

Có một cửa hàng nọ có treo biển quảng cáo cho cửa hàng có nội dung ” Ở đây có bán cá tươi”. Nhiều lần khách đi qua phàn nàn về biển quảng cáo ông chủ liền đổi thành ” Có bán cá tươi” rồi ” Bán cá tươi” và cuối cùng còn chữ ” Cá” mà vẫn có người góp ý. Cuối cùng ông chủ dỡ biển, không treo nữa.

II. Soạn bài treo biển lớp 6 và đọc hiểu văn bản

1.Câu 1 trang 125 sgk ngữ văn 6 tập 1

Nội dung tấm biển treo ở cửa hàng “Ở đây bán cá tươi” có bốn thông báo đến khách hàng:

Ở đây: có tác dụng chỉ nơi chốn
Có bán: chỉ hoạt động kinh doanh của cửa hàng
Cá: là sản phẩm bán ra
Tươi: chỉ chất lượng của cá


Câu 2 trang 125 sgk ngữ văn 6 tập 1

Có bốn người góp ý về cái biển đề ở cửa hàng cá:

Người thứ nhất nói về chữ “tươi”
Người thứ hai nói về chữ “ở đây”
Người thứ ba nhằm vào chữ “có bán”
Người thứ tư nhằm vào chữ “cá”
=> Sự góp ý của mỗi người đều có lí lẽ riêng mang tính chủ quan nhưng chủ nhà hàng đã không biết tiếp thu một cách chọn lọc, không có chính kiến của mình


Câu 3 trang 125 sgk ngữ văn 6 tập 1

Chi tiết buồn cười:

Nhà hàng treo một tấm biển chứa thông tin không cần thiết
Khi thấy khách hàng phàn nàn thì vội vàng sửa theo ý khách hàng mà không suy nghĩ gì nhiều
Xóa dần những chữ có trên biển quảng cáo cuối cùng biển thành vô dụng
Nhà hàng dẹp biển quảng cáo
Chi tiết buồn cười nhất là: Nhà hàng dẹp hẳn chiếc biển quảng cáo

=> Hành động của ông chủ thể hiện sự ba phải, không có chính kiến


Câu 4 trang 125 sgk ngữ văn 6 tập 1

Ý nghĩa của truyện Treo biển: Treo biển mang lại tiếng cười hài hươc nhưng cũng nhằm phê phán một cách nhẹ nhàng người làm việc không suy nghĩ kĩ càng, thiếu kiên định khi tiếp thu các ý kiến đóng góp của người khác.

=> Bài học: Khuyên người ta cẩn trọng, suy xét khi làm mọi việc, phải cân nhắc và chắt lọc ý kiến người khác một cách đúng đắn.

II Luyện tập bài treo biển

Câu hỏi trang 125 sgk ngữ văn 6 tập 1

Nên giữ nguyên tấm biển quảng cáo để nội dung được trọn vẹn. Nếu có sửa thì chỉ nên bỏ bớt chữ “Ở đây” hoặc sửa thành ” Nhà hàng bán cá tươi”
Qua truyện này, có thể rút ra bài học về cách dùng từ: Nên biết cách chọn lọc, dùng từ có nghĩa, có đủ các yếu tố truyền đạt thông tin cho khách hàng. Không nên sửa theo ý kiến người khác mà không cân nhắc kĩ về mặt ngữ nghĩa.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hi vọng bài viết trên giúp các bạn chuẩn bị tốt kiến thức về bài học trước khi đến lớp. Chúc các bạn học tốt và tiếp tục theo dõi các bài soạn văn cũng như phân tích, phát biểu cảm nghĩ trên Blogthoca.edu.vn.vn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *